Thứ ba, 19/03/2024, 07:44

Lịch Sử và Văn Hóa Dòng Tộc

Thứ bảy - 15/02/2014 09:04 3.853 0
Trong quá trình Hình Thành-Gìn Giữ và Phát Triển của dòng tộc. Tổ Tiên của chúng ta đã trãi qua không biết bao gian nan và thử thách.Tuy nhiên, bên cạnh những gian nan và thử thách đó dòng tộc Văn ta cũng xuất hiện nhiều Tiên Tổ đã có công với đất nước với dân. Là con dân Tộc Văn, chúng ta luôn tự hào về những tấm gương cao quý của Tiên Tổ. Nguyện trau dồi học tập để kế thừa truyền thống cao đẹp đó.

Phường Trường Sơn: Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá cấp Tỉnh đối với nhà thờ họ Văn.

Sáng ngày 14/4, UBND phường Trường Sơn cùng con cháu dòng họ Văn đã tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá cấp Tỉnh đối với nhà thờ họ Văn.

 
Các đại biểu dự lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá cấp Tỉnh đối với nhà thờ họ Văn
Theo tài liệu lịch sử cho biết: Đại tướng quân thượng Đẳng Tôn Thần Văn Quảng Đạt sinh ngày 06 tháng 3 năm Ất Dậu 1465 niên hiệu Quang Thuận đời Lê Thánh Tông tại Sơn Thôn, dưới chân núi Trườngg Lệ (phường Trường Sơn ngày nay). Ông là người có công lao với đất nước trong thời kỳ phong kiến thời Lê Sơ, làm quan được 15 năm qua 4 đời vua : Thánh Tông, Hiến Tông, Túc Tông, Uy mục . Ông cũng là một trong 6 người đứng đầu các bộ tham gia soạn thảo bộ luật Hồng Đức là một công trình lập pháp lớn của đất nước có giá trị đến ngày hôm nay . Đến năm 1925 Ất Sửu niên hiệu Khải Định, nhà vua giao cho dòng họ Văn thờ ông với sắc phong Tả vệ Vương Quốc Công Đại tướng quân Văn Quảng Đạt - Thượng đẳng tôn thần
            Qua kết quả khảo khảo sát, nghiên cứu và kết nối các cứ liệu, tư liệu lịch sử Đền thờ và thân thế sự nghiệp của Đại tướng quân Văn Quảng Đạt, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký Quyết định 416 – QĐ/UBND ngày 31/01/2013 cấp bằng công nhận Nhà thờ họ Văn đạt “Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh ”.Tại lễ đón nhận, thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND Tỉnh,  Đồng chí Hoàng Khắc Nhu – Phó Chủ tịch UBND Thị xã, trưởng Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá Thị xã đã tặng hoa chúc mừng và trao bằng “Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh nhà thờ họ Văn” cho UBND phường Trường Sơn và con cháu dòng họ Văn. Đồng chí Phó chủ tịch UBND Thị xã mong rằng: Trong thời gian tới UBND phường Trường Sơn kiện toàn lại ban Quản lý di tích, thường xuyên hướng dẫn các di tích  trên địa bàn phường nói chung và Nhà thờ dòng họ Văn nói riêng tổ chức các hoạt động gìn giữ và phát huy giá trị di tích theo đúng luật di sản văn hoá.
 
Đồng chí Hoàng Khắc Nhu – Phó Chủ tịch UBND Thị xã trao bằng di tích lịch sử văn hoá nhà thờ họ Văn
Nhà thờ họ Văn được công nhận “Di tích lịch sử - Văn hoá cấp tỉnh” có ý nghĩa to lớn. Đây không những  là nơi để con cháu trong dòng họ tri ân đến các bậc tiên tổ mà còn là nơi để nhân dân thờ phụng, tưởng nhớ đến những người có công đối với đất nước và bảo tồn các giá trị văn hoá phi vật thể truyền thống của ông cha để lại./.
 
                                                                         Phương Xoan
                                                                         Đài TT Sầm Sơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây